รวมบทความ

สาเหตุของ ผมร่วง ผมบาง

สาเหตุหลัก ๆ แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ

1.กรรมพันธุ์ เป็นสาเหตุเกือบทั้งหมดของผมร่วง พบได้มากกว่า 95% และทำให้เกิดศีรษะล้าน แบบถาวร อย่างที่พบเห็นกันอยู่ทั่วไป ศีรษะล้านจากกรรมพันธุ์มีรูปแบบและลักษณะเฉพาะที่เป็นเอกลักษณ์ กล่าวคือ

1.1 ในผู้ชายมักเริ่มจากมีการถอยร่นของแนวผมทางด้านหน้าลึกเข้าไปเป็นง่าม และเป็นมากขึ้นเรื่อย ๆ ตามอายุ บางคนอาจมี ศีรษะล้าน ด้านหลังตรงบริเวณขวัญร่วมด้วย สุดท้ายแล้วถ้าผมยังไม่หยุดร่วง ศีรษะล้าน ทั้ง 2 บริเวณจะลามเข้าหากันจนกลายเป็น ศีรษะล้าน บริเวณกว้าง ซึ่งจะเป็นมากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับกรรมพันธุ์ของคนๆนั้น [...]

 

 


 

รักษาผมร่วงในเพศหญิงและเพศชาย

 

รักษาผมร่วงในผู้หญิง

คนไข้ที่มารักษาที่แฮร์คลินิกไทย นั้นทุกคนต่างประทับใจและพึงพอใจในผลลัพธ์มีการบอกต่อ แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว สาเหตุผมร่วงที่พบบ่อยคือ แพ้สารเคมี ขาดสารอาหารและวิตามิน เป็นโรคซีด โรคต่อมไทรอยด์เป็นพิษ โรคผิวหนังบางชนิด หรือบางคนเป็นจากพันธุกรรม

การวินิจฉัยอาการผมร่วงในผู้หญิง จะมีการซักประวัติอย่างละเอียดให้ครอบคลุมทุกๆสาเหตุ การตรวจร่างกายก็มีความสำคัญมากนอกเหนือจากการตรวจหนังศีรษะอย่างละเอียดแล้ว การตรวจร่างกายพื้นฐาน วัดความดันโลหิต จับชีพจร ตรวจต่อมไทรอยด์ ดูอาการอย่างอื่นที่อาจจะพบร่วมตามผิวหนัง เมื่อการวินิจฉัยไม่แน่นอน อาจจะจำเป็นต้องสืบค้นเพิ่มเติม เช่น การตรวจเลือด การตรวจปัสสาวะ เป็นต้น [...]

 


 

การรักษาผมร่วงผมบางโดยไม่ผ่าตัด

สำหรับคนที่ยังไม่อยากทำการผ่าตัดปลูกผม สามารถรักษาภาวะผมร่วงบางได้ด้วยการใช้ยา ซึ่งประกอบไปด้วย  ยาทา ยากิน และ แชมพูสำหรับผมร่วงโดยตัวยาแต่ละประเภทจะมีหน้าที่แตกต่างกัน

- การใช้ยาทาช่วยให้มีเลือดมาเลี้ยงในบริเวณหนังศีรษะมากขึ้น และกระตุ้นให้รากผมมีขนาดโตขึ้น ทำให้ผมหลุดร่วงลดลง และมีผมเกิดขึ้นใหม่ได้

- การใช้แชมพูจะช่วยลดความมัน และลดหลุดร่วงของเส้นผม 

ซึ่งการใช้ทั้งแชมพู ยาทา และ ยากิน ทั้ง 3 วิธีก็จะช่วยเสริมประสิทธิภาพ เมื่อใช้เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ก็จะทำให้รากผมมีความแข็งแรง มีเส้นผมขึ้นใหม่และหนาขึ้นได้ [...]

 

 


 

 

เราจะสังเกตได้ยังไงว่าผมร่วงผิดปกติ

โดยปกติแล้ว คนเรามีเส้นผมโดยเฉลี่ยประมาณ 100,000 เส้น และวงจรชีวิตของเส้นผมแบ่งได้เป็น 3 ระยะคือ

  1. ระยะที่เส้นผมกำลังเติบโต (Anagenphase)
  2. ระยะพัก (Catagen phase)
  3. ระยะที่เส้นผมหลุดร่วง (Telogen phase) โดยพบได้ประมาณ 10% ของจำนวนเส้นผม และระยะนี้กินเวลาประมาณ 2-3 เดือน [...]

 

 


 

วิธีสังเกตผมบางในผู้ชายและผู้หญิง

ปัญหาเรื่องผมบาง เป็นปัญหาที่พบได้บ่อย ตามอายุที่มากขึ้น โดยสาเหตุของผมบางที่เราพบได้บ่อยที่สุด คือ ผมบางจากพันธุกรรม ซึ่งพบได้ทั้งในผู้ชายและผู้หญิง

เรามีวิธีสังเกตผมบางในผู้ชายได้

โดยมักเริ่มเป็นหลังจากพ้นระยะวัยรุ่นไปแล้ว อาการเริ่มต้นที่สังเกตได้คือ ผมที่บริเวณหน้าผากจะดูบางลง หรือ มีการร่นของแนวผมด้านหน้าทั้งสองข้าง ทำให้ไรผมดูสูงขึ้นมีลักษณะคล้ายตัว M  [...]

 

  


 

ผมร่วงได้ไง มาดูสาเหตุทั้งหมดกัน

  1. โรคผมบางจากพันธุกรรม เป็นสาเหตุที่พบได้บ่อยที่สุด พบได้ทั้งเพศชายและหญิง มักจะเริ่มต้นเมื่อเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ โดยจะมีลักษณะเฉพาะ เช่น ในผู้ชายจะมีแนวผมร่นขึ้นไปทางด้านหน้าผาก เป็นรูป M shape

    คนไข้ร้อยละ 90 ที่รักษากับ แฮร์คลินิกไทย ทั้งในกรุงเทพ และต่างจังหวัด ส่วนใหญ่ก็มีสาเหตุมาจากพันธุกรรม แต่สาเหตุอื่นๆก็มีมารักษาเช่นกัน มีอะไรบ้าง อยู่ในข้อถัดไป  [...]

 

 


 

ผมร่วงกี่เส้นต่อวัน? จึงเข้าข่ายผมร่วงผิดปกติ

สำหรับวันที่ไม่ได้สระผม
ถ้ามีผมร่วงมากกว่า 100 เส้นต่อวัน โดยประมาณ ถือว่ามีปัญหาภาวะผมร่วง ผมบาง  [...]

 


 

ภาวะผมร่วงเพิ่มขึ้นตามอายุที่มากขึ้น

โดยเฉลี่ยช่วงอายุ30ปี จะพบว่ามีภาวะผมร่วงมากขึ้นได้ประมาณ 30% และพบมากขึ้นเรื่อยๆ เช่น อายุ50ปี จะพบว่ามีภาวะผมร่วงมากขึ้นได้ประมาณ 50% 

โดยคนที่มีกรรมพันธุ์ หรือ ถูกกระตุ้นจากปัจจัยเสี่ยงก็จะมีภาวะผมร่วงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเห็นได้ชัดเจนมากขึ้น  [...]

 


 

ปัจจัยที่มีโอกาสทำให้เกิดภาวะผมร่วง

ผมร่วงจากพันธุกรรม หรือฮอร์โมน พบเป็นอันดับ 1 ของการเกิดภาวะผมร่วง ผมบาง

ภาวะโรคต่างๆที่ทำให้ผมร่วง ผมบาง เช่น โรคไทรอยด์, โรคไต, โรคตับ, โลหิตจาง, ไข้เลือดออก, โรคมะเร็ง, โรคซิฟิลิสระยะที่ 2, โรคเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกัน เช่น SLE โรคผมร่วงเป็นหย่อม, โรคติดเชื้อต่างๆ เช่น เชื้อรา  [...]

 


 

ฮอร์โมนอะไรบ้างที่มีผลทำให้ผมร่วง ผมบาง

ไดไฮโดรเทสโทสเตอโรนฮอร์โมน Dihydrotestosterone (DHT)

ฮอร์โมนหลักที่ทำให้เกิดภาวะผมร่วงผมบาง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของฮอร์โมนเพศชาย Testosterone

คนส่วนใหญ่เข้าใจว่าจะพบได้ในเฉพาะเพศชาย แต่ในความเป็นจริง

พบได้ทั้งในเพศชายและเพศหญิง  [...]

 


 

9ประการทำให้ผู้ชายผมร่วง 

ภาวะผมร่วงผมบางในผู้ชาย มีหลากหลายปัจจัยนะครับ บางปัจจัยคนคิดไม่ถึง และไม่คิดว่าจะทำให้ผมร่วงผมบางได้ แต่บางคนก็รู้แล้ว แต่ก็ยังทำพฤติกรรมนั้นอยู่

เรามาดูกันว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้ผมร่วงผมบาง
1. ผมร่วงผมบางจากพันธุกรรม
2. อายุมากขึ้น  [...]

 


 

10ประการที่ทำให้ผู้หญิงผมร่วง

ภาวะผมร่วงผมบางในผู้หญิง มีหลากหลายปัจจัยนะครับ #บางปัจจัยคนคิดไม่ถึง และไม่คิดว่าจะทำให้ผมร่วงผมบางได้ แต่เมื่อรู้แล้ว แนะนำหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านั้นนะครับ  

เรามาดูกันว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้ผมร่วงผมบาง 

1. ความผิดปกติของสมดุลฮอร์โมนในร่างกาย
2. ผมร่วงผมบางจากพันธุกรรม  [...]

 


 

 1    2    3      5    6    7    8    9    10