การรักษาผมร่วงผมบางโดยไม่ผ่าตัด

การรักษาผมร่วงผมบางโดยไม่ผ่าตัด

สำหรับคนที่ยังไม่อยากทำการผ่าตัดปลูกผม สามารถรักษาภาวะผมร่วงบางที่ แฮร์คลินิกไทย ได้ด้วยการใช้ยา ซึ่งประกอบไปด้วย ยาทา ยากิน และ แชมพูสำหรับผมร่วง โดยตัวยาแต่ละประเภทจะมีหน้าที่แตกต่างกัน

- การใช้ยาทาช่วยให้มีเลือดมาเลี้ยงในบริเวณหนังศีรษะมากขึ้น และกระตุ้นให้รากผมมีขนาดโตขึ้น ทำให้ผมหลุดร่วงลดลง และมีผมเกิดขึ้นใหม่ได้

- ยากินจะช่วยทำให้ฮอร์โมน DHT ที่หนังศีรษะลดลง ทำให้มีเส้นผมงอกขึ้นมาใหม่ได้เช่นกัน

- การใช้แชมพูจะช่วยลดความมัน และลดหลุดร่วงของเส้นผม 

ซึ่งการใช้ทั้งแชมพู ยาทา และ ยากิน ทั้ง 3 วิธีก็จะช่วยเสริมประสิทธิภาพ เมื่อใช้เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ก็จะทำให้รากผมมีความแข็งแรง มีเส้นผมขึ้นใหม่และหนาขึ้นได้

ส่วนการรักษาภาวะผมร่วงผมบางด้วยการผ่าตัดปลูกผม ( Hair Transplantation )

เป็นการผ่าตัดนำเอาเซลล์รากผมจากหนังศีรษะช่วงท้ายทอย ที่ยังมีความแข็งแรง ไม่ถูกกระทบด้วยอิทธิพลของฮอร์โมน DHT ย้ายมาปลูกยังบริเวณที่มีปัญหาผมบางด้านหน้าหรือตรงกลางศีรษะ ทำให้เส้นผมดูหนาขึ้น ซึ่งหลังจากทำการปลูกผมแล้ว เส้นผมที่ปลูกใหม่สามารถยาวได้จริงเหมือนเส้นผมปกติทั่วไป แต่หลังจากปลูกผมแล้ว ก็ควรที่จะดูแลต่อเนื่องด้วยการใช้ยาทาหรือยากิน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะผมบางกลับมาเป็นใหม่ 

การทำผ่าตัดปลูกผม จะมีแผลเป็นเล็กๆที่หนังศีรษะด้านหลังที่ทำการปลูกผมได้ ดังนั้นผู้ที่มีความเสี่ยงในการเกิดแผลเป็นนูนง่าย ควรจะปรึกษาแพทย์ก่อนที่จะทำการรักษา รวมถึงการดูแลเพื่อป้องกันภาวะติดเชื้อที่อาจจะเกิดขึ้นได้ภายหลังปลูกผม โดยทั่วไปขั้นตอนการทำใช้เวลาค่อนข้างนานประมาณ 4-6 ชั่วโมง ขึ้นกับจำนวนความหนาแน่นของเส้นผมที่ต้องการปลูก รวมถึงค่าใช้จ่ายในการทำผ่าตัดปลูกผมจะมีราคาสูงเมื่อเทียบกับการรักษาด้วยวิธีอื่น และมีข้อจำกัดเช่น บางคนอาจมีเซลล์รากผมบริเวณท้ายทอยไม่เพียงพอที่จะทำการปลูกได้

 

ความรู้เพิ่มเติม

 
นพ.วริสร สุวรรณฉัตรชัย
สาขาเฉพาะด้านตจวิทยา 
(เส้นผม ผิวหนัง)
ประสบการณ์ 22 ปี