สาเหตุของผมร่วงผมบาง

สาเหตุของ ผมร่วง ผมบาง

สาเหตุหลัก ๆ แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ

1. กรรมพันธุ์ เป็นสาเหตุเกือบทั้งหมดของผมร่วง พบได้มากกว่า 95% และทำให้เกิดศีรษะล้าน แบบถาวร อย่างที่พบเห็นกันอยู่ทั่วไป ศีรษะล้านจากกรรมพันธุ์มีรูปแบบและลักษณะเฉพาะที่เป็นเอกลักษณ์ กล่าวคือ

1.1 ในผู้ชายมักเริ่มจากมีการถอยร่นของแนวผมทางด้านหน้าลึกเข้าไปเป็นง่าม และเป็นมากขึ้นเรื่อย ๆ ตามอายุ บางคนอาจมี ศีรษะล้าน ด้านหลังตรงบริเวณขวัญร่วมด้วย สุดท้ายแล้วถ้าผมยังไม่หยุดร่วง ศีรษะล้าน ทั้ง 2 บริเวณจะลามเข้าหากันจนกลายเป็น ศีรษะล้าน บริเวณกว้าง ซึ่งจะเป็นมากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับกรรมพันธุ์ของคนๆนั้น

ผมร่วง, ผมบาง, Hair loss, รักษาผมร่วง, ผมร่วงกรรมพันธุ์

1.2ในผู้หญิง มีรูปแบบแตกต่างจากผู้ชาย คือจะมี ผมบาง เฉพาะตรงบริเวณกลางศีรษะเท่านั้น ส่วนแนวผมด้านหน้ายังคงดีอยู่ไม่ถอยร่นเข้าไปเหมือนในผู้ชาย แต่บางคนอาจมีศีรษะเถิกแบบผู้ชายก็ได้ อาการดังนี้

  • เริ่มมีผมบางลง จะเห็นได้ชัดตรงรอยแสก ของเส้นผม แต่ผมยังบางไม่มากนัก

  • ผมบางมากขึ้นจนเริ่มเห็น หนังศีรษะ พื้นที่ ศีรษะล้าน ขยายมากขึ้นกว่าเดิม

  • ผมบางมาก จนเห็นหนังศีรษะ ชัดเจน พื้นที่ศีรษะล้านขยายออก ไปทางด้านข้าง

ผมร่วง, ผมบาง, Hair loss, รักษาผมร่วง, ผมร่วงกรรมพันธุ์

คนที่เป็นผมร่วงจากกรรมพันธุ์ มักพบว่ามีประวัติคนในครอบครัวหรือญาติ ศีรษะล้าน ร่วมด้วย แต่ก็ไม่จำเป็นต้องมีเสมอไป บางคนบิดามารดาศีรษะไม่ล้าน ส่วนลูกหลานกลับมี ศีรษะล้าน ก็ได้ขึ้นกับปัจจัยที่ควบคุมให้ยีน ศีรษะล้าน แสดงหรือไม่แสดงออก

2. สาเหตุอื่นๆ พบได้น้อย มีด้วยกันหลายโรค โรคที่พบได้บ่อยคือ ผมร่วงชนิดเป็นหย่อม หรือมีชื่อเรียกทางการแพทย์ว่า Alopecia Areata โรคของต่อมไทรอยด์เช่น ต่อมไทรอยด์เป็นพิษ ( Toxic goiter ) ต่อมไทรอยด์ทำงานน้อย ( Hypothyroidism ) โรคโลหิตจาง ภาวะหลังคลอดบุตร หลังฟื้นไข้และผ่าตัดใหญ่ การอดอาหารมาก ๆ เพื่อลดน้ำหนัก ความเครียด โรคผิวหนังบางชนิด โรคจิตที่ชอบถอนผมตัวเอง ( Trichotillomania ) มะเร็ง รังไข่ที่ผลิตฮอร์โมนเพศชาย โรคเอสเอลอี โรคไข้ไทฟอยด์ โรคซิฟิลิส โรคเบาหวาน การเจ็บป่วยเรื้อรัง หรืออาจเกิดจากยาบางชนิด เช่น ยาเคมีบำบัดเพื่อรักษามะเร็ง เป็นต้น

 

ท่านที่มีปัญหา ผมร่วง ผมบาง สามารถมาปรึกษาแพทย์ปริญญาเฉพาะด้านตจวิทยา (เส้นผม ผิวหนัง) ที่ แฮร์คลินิกไทย ให้วินิจฉัยหาสาเหตุแต่เนิ่น ๆ เพื่อการรักษาที่ถูกต้อง ดีกว่าเชื่อการโฆษณาชวนเชื่อต่างๆจากบุคคลที่ไม่มีความรู้ด้านผิวหนังอย่างแท้จริง เพราะการรักษาปัญหาผมร่วงในระยะเริ่มแรกจะได้ผลดีกว่าเมื่อเป็นมากแล้ว ยิ่งเริ่มรักษาเร็วเท่าใด เส้นผมก็มีโอกาสที่จะอยู่กับคุณนานขึ้นเท่านั้น

ความรู้เพิ่มเติม

 
นพ.วริสร สุวรรณฉัตรชัย
สาขาเฉพาะด้านตจวิทยา 
(เส้นผม ผิวหนัง)
ประสบการณ์ 24 ปี