แนวทางการรักษาผมร่วงของแฮร์คลินิกไทย

แนวทางการรักษาผมร่วงของแฮร์คลินิกไทย

วิธีการดูแลรักษาผมร่วงจะแตกต่างกันไปตามแต่ละบุคคลโดยจะแบ่งตามสาเหตุหลัก ๆ ซึ่งได้แก่ ผมร่วงจากกรรมพันธุ์ ความเครียด ฮอร์โมนไม่สมดุล ภาวะหลังคลอด ผลจากCOVID19 การลดน้ำหนักหรือขาดสารอาหาร (เดี๋ยวนี้มีผมร่วงจากการกินคีโตด้วย) หรือผมร่วงตามอายุ (อ่านบทความ สาเหตุของอาการผมร่วงได้ที่นี่)

สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มมีอาการผมร่วง แนะนำอ่านบทความ "ผมร่วงกี่เส้นต่อวัน? จึงเข้าข่ายผมร่วงผิดปกติ"

สำหรับแฮร์คลินิกไทยนั้น คนไข้เพศชายและเพศหญิงจะได้รับยาไม่เหมือนกัน เนื่องจากสาเหตุของผมร่วงผมบางในผู้หญิงและผู้ชายนั้นแตกต่างกัน โดยแฮร์คลินิกไทยจะวินิจฉัยอาการของคนไข้ และวิเคราะห์จากเหตุปัจจัยต่าง ๆ ที่มีผลต่อเนื่องให้เกิดอาการดังกล่าว โดยจะซักประวัติ และหาแนวทางการรักษาเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ และประสิทธิผลอย่างต่อเนื่องต่อไป

 

สำหรับการรักษาผมร่วงของทางแฮร์คลินิกไทยนั้น จะแบ่งเป็นขั้นตอนต่าง ๆ ดังต่อไปนี้


1. การประเมินอาการผมร่วงของคนไข้ และระบุสาเหตุของอาการผมร่วงที่เกิดขึ้น

เพื่อให้แพทย์สามารถวินิจฉัยได้อย่างถูกต้องว่า คนไข้มีอาการผมร่วงเกิดจากอะไร เป็นโรคอะไร หรืออะไรคือสาเหตุที่แท้จริง นอกจากคนไข้จะบอกลักษณะของอาการผมร่วงแล้ว ยังควรแจ้งประวัติต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย เช่น

ประวัติการใช้ยา การแพ้ยา การสัมผัสสารเคมี โรคประจำตัว - เพื่อป้องกันการเกิดอาการแพ้ยา

วิธีการรักษาที่คนไข้เคยใช้ในอดีต - เพื่อแพทย์จะได้จ่ายยาและวางแผนการรักษาได้เหมาะสมกับคนไข้

จากนั้นแพทย์จะตรวจสภาพหนังศีรษะ ประเมินการอักเสบของหนังศีรษะ ประเมินความแข็งแรงของเส้นผม และจากนั้นจึงจะให้ยาตามผลวินิจฉัย

 

2. แนะนำวิธีรักษาให้กับคนไข้

แนวทางหลักที่แฮร์คลินิกไทยใช้รักษาคนไข้ที่มีอาการผมร่วงผมบางนั้น จะเน้นการใช้ยา (ทั้งแบบทา และแบบกิน) รวมกับให้แชมพูรักษาผมร่วง

ก. การรักษาด้วยยาทาน 4 เม็ดต่อวัน โดยจะเน้นการช่วยฟื้นบำรุง 4 เรื่องหลัก ๆ ซึ่งได้แก่ บำรุงเส้นผม บำรุงรากผม บำรุงหนังศีรษะ และช่วยลดการหลุดร่วงขาดร่วงของเส้นผม

ดังนั้นหลังจากทานยาอย่างต่อเนื่องแล้ว เส้นผมจะมีความแข็งแรง ดกดำมากขึ้น และดูหนาแน่นขึ้น

ข. แชมพูยา 1 ขวด (ผสมตัวยาช่วยลดการผมร่วงโดยเฉพาะ ไม่ใช่แชมพูทั่วไป) เน้นฟื้นบำรุงเส้นผม รากผม หนังศีรษะ ลดการขาดร่วงของเส้นผม

ค. ยาทา สำหรับทานตอนเช้าและตอนเย็น อย่างละ 1 ขวด (แตกต่างกันตามชนิดและความเข้มข้นของตัวยา) โดยจะเน้นฟื้นบำรุงเส้นผม รากผม หนังศีรษะ ลดการขาดร่วงของเส้นผม

 

3. เข้ามาตรวจที่คลินิกเพื่อติดตามผลทุกเดือน

แฮร์คลินิกไทยจะมีการติดตามผลทุกเดือน เพื่อดูสภาพปัญหาหลังจากการรักษา โดยบางคนอาจเห็นผลว่า ผมเริ่มร่วงน้อยลงตั้งแต่เดือนแรก และเริ่มมีไรผมเล็กๆทยอยขึ้นมาในเดือนที่ 2 และ 3 โดยผลการรักษาจะขึ้นกับแต่ละบุคคล

ดังนั้นคนไข้ต้องมีความอดทน ไม่ใจร้อน และมีวินัยในการใช้ยาอย่างสม่ำเสมอ เพราะการรักษาอาการผมร่วง ผมบาง ตามหลักวิชาการทั้งในไทย และต่างประเทศ ต้องใช้เวลาในการรักษา โดยการรักษาผมร่วงตามหลักการแพทย์นั้น จะต้องรักษาอย่างต่อเนื่อง และใช้ยาตามแพทย์สั่งอย่างน้อย 3 เดือนขึ้นไป  จึงจะเริ่มรู้สึกว่าปัญหาผมร่วงนั้นดีขึ้นอย่างชัดเจน

ถ้าคนไข้ไม่สามารถมาที่คลินิกได้ทุกเดือน คนไข้สามารถรับยาล่วงหน้าได้ และมาตามที่แพทย์นัดอีกที เพื่อดูการพัฒนาของรากผม

 

ค่ารักษาอาการผมร่วงผมบาง

เดือนละ 1500 บาท 

อ.แพทย์แนะนำให้ทราบ

การรักษาผมร่วงผมบางที่แฮร์คลินิกไทย (โดยแพทย์จบปริญญาเฉพาะด้านผิวหนัง : ตจวิทยา) จะใช้ระยะเวลาอย่างน้อยประมาณ 2-3 เดือน ขึ้นไป โดยคนไข้จะมีอาการผมขาดร่วงลดน้อยลง และเริ่มมีเส้นผมใหม่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และจะรู้สึกถึงความหนาแน่นของจำนวนเส้นผมมากขึ้น โดยคนไข้ควรใช้ยาตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัดและสม่ำเสมอ เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่ดีในระยะยาว 

คนไข้ไม่ต้องกังวล เพราะ อ.แพทย์ จะนัดมาพบเพื่อติดตามผลการรักษาทุกเดือนอย่างใกล้ชิด

 

หมายเหตุ:

a. การรักษาอาการผมร่วงของผู้ชายนั้น มักจะทำได้ง่ายกว่าผู้หญิง คือ ถ้าผู้ชายมีร่างกายแข็งแรงดี และไม่มีประวัติแพ้ยาอะไร ก็สามารถใช้ยารักษาได้ครบสูตร แต่สำหรับผู้หญิงนั้น การใช้ยาบางตัวอาจไม่เหมาะกับคนไข้บางคน แต่ละบุคคลจะแตกต่างกันออกไป อ.แพทย์จะเป็นผู้วินิจฉัยเหตุปัจจัยต่างๆ นัดติดตามผล และรักษาอย่างต่อเนื่อง

b. สำหรับคนที่แพ้ยาทา หรือกลัวจะเกิดอาการระคายเคืองนั้น ทางแฮร์คลินิกไทยจะใช้เซรั่มรักษาผมร่วง Erganic ในการช่วยดูแลแทน

 

เพิ่มเติม

- ยาที่ใช้ในคลินิกจะเน้นฟื้นบำรุงเซลล์รากผมได้อย่างต่อเนื่องและปลอดภัย โดยให้ใช้เป็นประจำสม่ำเสมอ จะเห็นผลได้ดี

- คนไข้ที่มีอาการผมร่วงจากกรรมพันธุ์ หรือจากอิทธิพลของฮอร์โมนเพศชาย ยังไม่มีผลการศึกษาใดๆในปัจจุบันทั้งไทยและต่างประเทศ ว่าสามารถรักษาอาการผมร่วงหายขาดถาวรได้ แต่เมื่อเห็นว่าเมื่อเริ่มมีอาการ และเกรงว่าจะศีรษะล้านเร็วก่อนวัยอันควร ควรรีบมารักษากับ อ.แพทย์ ที่แฮร์คลินิกไทย แต่เนิ่นๆ เพื่อรักษา ชะลอ หรือยื้อระยะเวลาของอาการหลุดร่วงของเส้นผมให้เกิดขึ้นช้าลง โดยมีการฟื้นบำรุงกลับขึ้นมาใหม่ และโอกาสที่จะสูญเสียเส้นผม หรือรากผมแบบถาวรจะน้อยลง
ความหมาย คือ ถ้าคนไข้ได้รับคำปรึกษาจาก แพทย์ปริญญาที่ชำนาญด้านเส้นผม ที่ แฮร์คลินิกไทย เร็ว ก็ยิ่งทำให้ปัญหาที่มีอยู่ค่อยๆน้อยลงอย่างต่อเนื่องนั่นเอง

คนไข้ต้องมีความอดทน ไม่ใจร้อน และมีวินัยในการใช้ยาอย่างสม่ำเสมอ เพราะการรักษาอาการผมร่วง ผมบาง ตามหลักวิชาการทั้งในไทย และต่างประเทศ ต้องใช้เวลาในการรักษา โดยการรักษาผมร่วงตามหลักการแพทย์นั้น จะต้องรักษาอย่างต่อเนื่อง และใช้ยาตามแพทย์สั่งอย่างน้อย 3 เดือนขึ้นไป  จึงจะเริ่มรู้สึกว่าปัญหาผมร่วงนั้นดีขึ้น

ถ้าคนไข้ไม่สามารถมาที่คลินิกได้ทุกเดือน คนไข้สามารถรับยาล่วงหน้าได้ และมาตามที่แพทย์นัดอีกที เพื่อดูการพัฒนาของรากผม

โทรจองคิว : 090-424-2626 เบอร์เดียวเท่านั้น
ระวังเบอร์แอบอ้าง

เวลาทำการ : อังคาร - วันอาทิตย์    12.00 - 20.00
(อ.หมอเข้าตรวจบางวัน)